Home Top Ad

กำไลข้อตีน Ancient Thai Traditional Ankle Bracelet


"กำไลข้อตีน" อยากทำมานานแล้ว ตีจากทองแดงแท่งกลม หัวดอกมะลิตูม ผิวค้อนผิวไฟ ตีร่อง แล้วสลักคาถา ชุบผิวแดงโระคุโชะ

"Handmade pair of Thai anklet bracelet.It is also one of the ancient Thailand traditional costume accessories"


ในสมัยก่อนคนจะนิยมใส่กำไลทั้งที่ ข้อมือและข้อเท้า และใส่เป็นเครื่องแสดงฐานะ เป็นกำไลหัวบัว เช่น ทองคำ เงิน นาค ในรั้วในวังใส่กันเป็นปกติในแถบอุษาคเนย์ ส่วนหญิงสาวทั่วไปใส่เป็นปกติจนกระทั่งออกเรือนจึงถอด และผู้ที่จะเป็นคนถอดกำไล ให้ก็คือคนที่เป็นสามีนั่นเอง


กำไลข้อเท้า กับ สถานภาพทางสังคม สามารถเป็นเครื่องแสดงถึงสถานภาพทางสังคมของผู้สวมใส่ได้ สำหรับเจ้านายและเจ้าฟ้าในวัง จะนิยมใส่ กำไลข้อเท้า ซึ่งโดยมากแล้วคือ กำไลหัวบัว ทำด้วยเนื้อโลหะ เงิน หรือ ทองคำหัวบัว สลักด้วยลวดลวยที่วิจิตร ในหมู่ชาวบ้านที่มีฐานะก็อาจจะใส่กำไลหัวบัวที่ทำด้วยโลหะเงินสลักลายที่หัวบัวแบบเรียบง่าย และในหมู่ชาวบ้านทั่วไปก็อาจจะใส่เป็นกำไลที่ทำด้วยโลหะสำริด เป็นต้น 



“ข้าจะกลับมา ปากคลองจะเป็นเรือนตายของข้าต่อไป เมื่อขายของเก็บเงินที่ติดค้างอยู่เสร็จแล้ว ข้าจะมาสร้างบ้านใหม่ที่นี่เป็นเรือนหอของเรา การถอดกำไลของเอ็งจะไม่ต้องอับอายขายหน้าใคร เราจะอยู่กินด้วยกัน มีลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง...”
รื่นหนุ่มวังแขม อายุ ๓๒ ปี บอกแก่สุดใจสาวสวยแห่งคลองสวนหมากวัย ๑๖ ปี ใต้ต้นมะม่วงสายทองริมท่าน้ำคลองสวนหมาก วันสงกรานต์ปี พ.ศ. ๒๔๓๓ จาก บทประพันธ์ที่อยู่ในหนังสือทุ่งมหาราช ของ เรียมเอง 



The Ancient Thai Traditional Rokusho Ankle Bracelet hand forged copper rod.(Rokushō is a traditional Japanese chemical compound used in the niiro process for artificially inducing patination in decorative non-ferrous metals)

Handmade pair of Thai dance (Ram Thai) anklet for women and girl size.It is also one of the ancient Thailand traditional costume accessories.

This type of anklet call “Hua Mali”(Jasmine head) , the Ancient Thai Traditional Costume.
Thai dancing (Ram Thai ) is the main dramatic art form of Thailand. Thai dancer, like many forms of traditional Asian dance

Material : Copper (Rokusho patina)
Type : “Hua Mali”(Jasmine head)





เจ้านายในวังทรงสวมกำไลข้อพระบาททั้งหญิงและชาย
พระราชโอรส-ธิดารัชกาลที่ ๔ ในเจ้าจอมมารดาแพ
จากซ้ายไปขวา พระองค์เจ้าบัญจบเบญจมา, พระองค์เจ้ามนุษยนาคมานพ (สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส), พระองค์เจ้าเกษมสันต์โสภาคย์ กรมหลวงพรหมวรานุรักษ์, พระองค์เจ้าพักตร์พิมลพรรณ, พระองค์เจ้ายิ่งเยาวลักษณ์
กำไลข้อตีน Ancient Thai Traditional Ankle Bracelet กำไลข้อตีน  Ancient Thai Traditional Ankle Bracelet Reviewed by mahalarbknives on 11/10/2018 Rating: 5

No comments

About